Trang chủ Hoạt động đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT theo QĐ 1034

Hoạt động đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT theo QĐ 1034

I. Hoạt động đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT Postmart.vn

BĐVN đã triển khai đưa hộ SXNN của 63 tỉnh thành phố, đặc biệt bám sát QĐ số 1034 /QĐ-BTTTT ngày 21/7/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông. BĐVN đã xây dựng phương án tiêu thụ kịp thời, bài bản phối hợp với Bưu điện tỉnh thành phố, Thành lập Ban Chỉ đạo trực tiếp điều hành tiêu thụ nông sản và bám sát triển khai kế hoạch.

1. Kế hoạch xây dựng nguồn lực, phân chia sản phẩm rõ ràng

Xây dựng nguồn lực nội bộ (Tổng công ty, 63 Bưu điện tỉnh thành phố, mạng lưới các điểm Bưu điện huyện, Bưu điện văn hóa xã) kết hợp với nguồn lực hỗ bên ngoài (Các Bộ Ban ngành, Sở địa phương, UBND huyện, xã…). Cùng triển khai kế hoạch và phân chia rõ vai trò phối hợp. Phân chia các sản phẩm nông sản theo 2 dòng thường xuyên và tiêu thụ theo mùa/vụ. Đào tạo các hộ SXNN về quy trình bao gồm: Bán hàng đa kênh, quản lý đơn và vận hành sàn.

Ngoài ra xây dựng luồng ưu tiên dành cho việc vận chuyển các sản phẩm nông sản. Tuy gặp khó khăn, VNP vẫn triển khai quyết liệt, đạt kết quả tích cực từ các phương án hoạt động này.

Hướng dẫn tập huấn người dân, hộ SXNN lên sàn TMDT Postmart,vn

2. Kết quả đạt được

– Triển khai từ giữa tháng 7 đến nay, BĐVN đã hỗ trợ tiêu thụ được rất nhiều sản phẩm nông sản, tiêu biểu có thể kể đến một số sản phẩm có kết quả như sau:

+ Chiến dịch Hỗ trợ tiêu thụ nông sản Na Lạng Sơn: Tiêu thụ gần 70 tấn (Từ đầu tháng 8 đến nay) qua các kênh BĐT/TP, sàn Postmart, tiêu thụ nội tỉnh và liên tỉnh

+ Chiến dịch hỗ trợ tiêu thụ nông sản Nhãn Châu Thành – Đồng Tháp và Nhãn Hưng Yên: hơn 150 tấn cho cả 2 loại nhãn

+ Chiến dịch hỗ trợ tiêu thụ bưởi Hà Tĩnh – Phúc Trạch: Gần 27 tấn Bưởi tiêu thụ qua kênh BĐT và sàn

Kết quả tiêu thụ nông sản của hộ SXNN rất tích cực

Ngoài ra BDVN cũng tiêu thụ được thêm nhiều loại nông sản khác cũng đạt kết quả tích cực. Sản lượng Bí xanh: 101 tấn; Rau ăn lá các loại: 220,8 tấn. Khoai lang: 32,8 tấn; Thanh long: 11,1 tấn. Tỏi: 1,33 tấn; Cam: 26,6 tấn; Chuối: 8,7 tấn; Chanh: 1,8 tấn; Xoài 1,8 tấn. Táo 4,8 tấn, Dưa leo 20 tấn

II. Những khó khăn và giải pháp cung cấp nông sản cho các tỉnh phía Nam

1. Khó khăn về nguồn hàng

VNP cũng gặp những khó khăn vướng mắc khi cung cấp nông sản cho thị trường TPHCM từ các tỉnh miền Nam, cụ thể đầu tiên về vấn đề nguồn cung ứng, do tình hình dịch bệnh và chỉ thị giãn cách áp dụng nghiêm ngặt, nguồn sản phẩm để vận chuyển đi các tỉnh miền Nam khan hiếm, phải huy động rất nhiều nguồn từ các hệ thống siêu thị, các doanh nghiệp thực phẩm sạch khiến công tác vận chuyển cung ứng gặp hạn chế, trúc trắc.

1.1 Khó khăn về vận chuyển mùa dịch bệnh

Vấn đề vận chuyển do tình hình giãn cách, các xe luồng xanh được ưu tiên vận chuyển. BDVN cung cấp giấy thông hành kịp thời cho các tài xế đi đường. Tuy nhiên trong quá trình giao hàng liên tục có các chốt chặn kiểm soát, test COVID liên tục. Thời gian vận chuyển chưa được nhanh chóng như mong đợi

Vấn đề quá tải các đơn hàng khiến nhân lực phải căng mình phục vụ. Dẫn đến chậm trễ trong việc cung ứng hàng, thiếu nhân lực.

2. Giải pháp cung cấp nông sản vượt qua khó khăn

2.1 Phương án đảm bảo sức khỏe CBCNV mùa COVID

BDVN đưa ra phương án giải quyết vấn đề này đảm bảo sức khỏe và quy tắc 5K. Bưu tá, tài xế vận chuyển hàng, BDVN áp dụng tất cả hoạt động chống dịch như giãn cách 2m. Không tập trung đông người, đội ngũ nhân viên đều được test COVID và tiêm vacxin, phun khử khuẩn.

2.1 Phương án cấp xe luồng xanh ưu tiên

 Xe luồng xanh BDVN được đưa vào danh sách quét mã QR để được ưu tiên di chuyển. Sàn TMDT Postmart.vn cũng là 1 kênh bán hàng online hiệu quả kết nối trên nền tảng số. BDVN đã áp dụng kênh tiêu thụ mới này và đạt kết quả tích cực.

2.2 Phương án cung ứng hàng qua kênh online – sàn TMDT Postmart.vn

Trong bối cảnh người dân đặt hàng online rất nhiều và thanh toán điện tử không dùng tiền mặt. Tránh việc phải đi ra cửa hàng, hạn chế tiếp xúc, nguy cơ nhiễm bệnh ít hơn hẳn. Với kênh tiêu thụ trên sàn TMDT, BDVN chuẩn bị các xe lạnh, kho lạnh bố trí tại các BĐT.TP. Nhằm đảm bảo hàng hóa được cung ứng kịp thời, bảo quản tốt. Bưu tá sẽ lấy hàng trực tiếp từ kho và vận chuyển thẳng tới khách hàng. Điều này đảm bảo đồ nông sản, đặc sản vẫn tươi ngon.

III. Vai trò của sàn TMĐT Postmart.vn đưa hộ SXNN lên sàn và cung ứng nông sản

Sàn TMĐT Postmart.vn đã góp phần quan trọng trong việc cung cấp nguồn nông sản đang thiết hụt tại TPHCM. Kế hoạch làm việc với các Sở, Ban ngành tại địa phương như Sở NN lên danh sách NCC. NCC có chất lượng tốt nhất, đảm bảo nguồn cung không làm đứt gãy việc vận chuyển.

1.Cách thức tiêu thụ online hiệu quả

Sàn tham gia hỗ trợ trực tiếp nông dân tiêu thụ nông sản qua các kênh truyền thống và kênh online bán hàng qua sàn TMĐT Postmart, hỗ trợ trực tiếp thu gom nhà cung cấp; đưa các mặt hàng nông sản lên sàn và thực hiện các chương trình giải cứu; hỗ trợ vận chuyển nông sản, hàng hóa thiết yếu đi các tỉnh, thành phố

1.1 Tổ chức sản xuất bài bản

– Tổ chức sản xuất giữa các Bưu điện tỉnh, sàn Postmart về việc phát triển nhà cung cấp lên sàn. Hướng dẫn đào tạo quy trình để nhà cung cấp nắm rõ được quy định khi bán hàng trên sàn. Tổ chức vận chuyển gom hàng từ nhà cung cấp do các Bưu điện tỉnh trực tiếp đi thu gom. Sau đó giao tận tay người tiêu dùng. Người dân phía Nam được cung ứng đầy đủ nông sản và cũng để đảm bảo nguồn hàng

Kết quả tiêu thụ nông sản trên sàn: tiêu thụ Sầu riêng Đăk Lăk đạt 1,9 tấn. Nhãn Đồng Tháp đạt gần 10 tấn,….